วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555



รูปแบบของจดหมาย


(ที่อยู่ผู้เขียน)......................

(วันที่)......................(เดือน)....................(พ.ศ.)......................

(คำขึ้นต้น)....................................................................................................................

(เนื้อความ)......................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................
(คำลงท้าย)...........................................
(ชื่อผู้เขียน)..........................


รูปแบบของคำขึ้นต้น สรรพนาม คำลงท้าย


ในการเขียนจดหมายต้องคำนึงถึงการเขียนคำขึ้นต้น คำลงท้าย และสรรพนามให้ถูกต้อง ดังนี้
ผู้รับ คุณพ่อ,คุณเเม่
คำขึ้นต้น กราบเท้า...ที่เคารพอย่างสูง
สรรพนาม (ผู้เขียน) ลูกหนูผมกระผมดิฉัน หรือใช้ชื่อเล่นเเทน
สรรพนาม (ผู้รับ) คุณพ่อ คุณเเม่
คำลงท้าย ด้วยความเคารพรักอย่างสูง


ผู้รับ ญาติผู้ใหญ่


คำขึ้นต้น กราบเท้า....ที่เคารพอย่างสูง หรือ กราบเรียน...ที่เคารพอย่างสูง
สรรพนาม (ผู้เขียน) หลานผมกระผมดิฉันหนูหรือใช้ชื่อเล่นแทน
สรรพนาม (ผู้รับ) คุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายคุณลุงคุณป้าคุณน้าคุณอา
คำลงท้าย ด้วยความเคารพอย่างสูง


ผู้รับ พี่หรือเพื่อนที่อาวุโสกว่า


คำขึ้นต้น เรียนคุณพี่ที่เคารพ หรือ กราบ...ที่เคารพ
สรรพนาม (ผู้เขียน) น้องผมดิฉันหนูหรืออาจใช้ชื่อเล่นเเทนสรรพนาม (ผู้รับ) คุณพี่คุณ ...คำลงท้าย ด้วยความเคารพด้วยความเคารพรัก
ผู้รับ น้อง หรือเพื่อน
คำขึ้นต้น ...น้องรัก หรือ คุณ ... ที่รัก หรือ (ชื่อเล่น) ที่รัก
สรรพนาม (ผู้เขียน) ฉัน พี่
สรรพนาม (ผู้รับ) เธอคุณน้อง
คำลงท้าย ด้วยความรักด้วยความรักยิ่งรักเเละคิดถึง


ผู้รับ บุคคลทั่วไป


คำขึ้นต้น เรียนคุณ...ที่นับถือ หรือ เรียนผู้จัดการบริษัท ... จำกัด
สรรพนาม (ผู้เขียน) ผมดิฉันสรรพนาม ผู้รับ) คุณท่าน
คำลงท้าย ของเเสดงความนับถือ



ผู้รับ พระภิกษุทั่วไป

คำขึ้นต้น นมัสการ...
สรรพนาม (ผู้เขียน) ผม,กระผมดิฉันสรรพนาม (ผู้รับ) ท่านพระคุณท่านใต้เท้าพระคุณเจ้า
คำลงท้าย ขอนมัสการมาด้วยความเคารพอย่างสูง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น